ผู้เขียน หัวข้อ: สอนทำธุรกิจออนไลน์: วิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของคนในแต่ละ Generation พร้อมกลยุทธ์  (อ่าน 405 ครั้ง)

siritidaphon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 370
    • ดูรายละเอียด
มาดูกันว่าคนแต่ละเจเนอเรชั่นมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าอย่างไร และเราในฐานะผู้ประกอบธุรกิจและนักการตลาดจะมีวิธีการปรับตัวอย่างไรเพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าของเรา

การแบ่งคนแต่ละรุ่น

ในสมัยโบราณ ผู้คนใช้คำว่า “Generation” หรือ “รุ่น” เพื่ออธิบายทุกคนที่ยังมีชีวิตอยู่ เมื่อเวลาผ่านไป สิ่งนี้ได้เปลี่ยนไปเป็นคำจำกัดความทางชีววิทยามากขึ้น ซึ่งเป็นช่วงเวลาตั้งแต่เกิดจนถึงตอนที่มีลูก เนื่องจากอายุมัธยฐานของการคลอดบุตรขณะนี้คือ 30 ปี ช่วงเวลาดังกล่าวจึงยาวเกินกว่าจะกำหนดรุ่นได้

ปัจจุบันคำจำกัดความทางสังคมวิทยาของคนรุ่นที่มีช่วงอายุ 15 ปี ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง โดยแทนที่จะรอให้เหตุการณ์ หรือสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดยุติหรือเริ่มต้นรุ่นใหม่ เรากำหนดช่วงของรุ่นเป็น 15 ปีซึ่งช่วยให้สามารถวางแผนสำหรับอนาคต และเปรียบเทียบระหว่างรุ่นต่าง ๆ ได้แม่นยำยิ่งขึ้น


ความสำคัญของการเข้าใจคนแต่ละรุ่นสำคัญ

การทำความเข้าใจคนแต่ละรุ่นมีความสำคัญอย่างยิ่งในตลาดที่มีความหลากหลาย และมีพลวัตในปัจจุบัน แต่ละเจเนอเรชั่นนำมาซึ่งค่านิยม ความชอบ และพฤติกรรมการซื้อที่แตกต่างกันซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อกระบวนการตัดสินใจของพวกเขา เมื่อเข้าใจถึงความแตกต่างเหล่านี้ ธุรกิจต่าง ๆ จะสามารถกำหนดเป้าหมายการทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างการเชื่อมต่อที่มีความหมายกับกลุ่มเป้าหมายของตน ตัวอย่างเช่น ค่านิยมของ Baby Boomers จะมีความมั่นคงและความภักดี อาจต้องใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่แตกต่างกันเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่ม Generation Z ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และใส่ใจต่อสังคม การปรับกลยุทธ์ทางการตลาดให้เหมาะกับความแตกต่างระหว่างรุ่นเหล่านี้อาจส่งผลให้มีการมีส่วนร่วมเพิ่มขึ้น อัตราการเปลี่ยนแปลงที่สูงขึ้น และเพิ่มความภักดี (Loyalty) ของลูกค้าในโลกที่ผู้บริโภคมีทางเลือกมากมาย การเข้าใจถึงความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละเจเนอเรชั่นเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่สะท้อน และให้ผลลัพธ์ที่จับต้องได้


คนรุ่น Baby Boomer (ค.ศ.1946-1964)

อุปนิสัยของคนรุ่นนี้ คือ มีจรรยาบรรณในการทำงานที่แข็งแกร่ง มีทัศนคติเชิงบวก ให้คุณค่าของการมีส่วนร่วมแบบเห็นหน้ากัน และตอบสนองต่อข้อความทางอารมณ์และความปรารถนา

พฤติกรรมการซื้อ

    แสวงหาผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียม และมีคุณภาพสูง
    ความภักดี และการยอมรับในแบรนด์เป็นสิ่งสำคัญ
    ความเชี่ยวชาญด้านคุณค่า และการบริการลูกค้าที่เป็นเลิศ
    ขอขอบคุณข้อมูลผลิตภัณฑ์ และการสนับสนุนที่กว้างขวาง
    ชอบช้อปปิ้งในร้านค้ามากกว่าออนไลน์


การตลาดที่เหมาะสม

    สื่อแบบดั้งเดิม - โทรทัศน์ วิทยุ นิตยสาร email
    มุ่งเน้นว่าผลิตภัณฑ์นั้นช่วยให้ไลฟ์สไตล์ของตนโดดเด่นขึ้นได้อย่างไร
    เน้นความน่าเชื่อถือ และความทนทานของผลิตภัณฑ์
    ชอบคำแนะนำที่ชัดเจน และการศึกษาเกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์
    ให้ความสำคัญกับการบริการลูกค้าที่เป็นเลิศ
    มักชอบคำรับรองของผู้ใช้ และการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญ
    การส่งข้อความถึงความคิดถึง และอารมณ์สะท้อนกลับ


โอกาสสำหรับธุรกิจ

    การเติบโตของตลาดการท่องเที่ยว การพักผ่อน และของขวัญให้ตัวเอง
    การเปิดกว้างที่จะลองผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่
    ความเต็มใจที่จะจ่ายมากขึ้นเพื่อคุณภาพ


คนรุ่น X (ค.ศ. 1965-1979)

อุปนิสัยของคนรุ่นนี้ คือ เป็นอิสระ จริงจัง และขี้ระแวง ระมัดระวังทางการเงินและไม่ชอบความเสี่ยง และพยายามหาสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานคุณค่า และความสะดวกสบาย

พฤติกรรมการซื้อ

    ชอบการใช้งานมากกว่าความฉูดฉาด ทำการวิจัยอย่างละเอียดก่อนซื้อ
    ตัดสินใจได้อย่างสะดวกสบายโดยอิสระโดยไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือในการขาย
    แสวงหาทางเลือกในการประหยัดเวลาสำหรับการช็อปปิ้งและเติมเต็ม ดึงดูดให้ช้อปปิ้งออนไลน์
    อาศัยความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ บทวิจารณ์จากผู้ใช้ และคำรับรองอย่างมากในการประเมินการซื้อ
    คำนึงถึงราคา จะเปรียบเทียบตัวเลือกต่าง ๆ เพื่อให้ได้ข้อเสนอที่ดีที่สุด แต่ไม่จำเป็นต้องถูกที่สุด
    รู้สึกเชื่อมโยงกับแบรนด์ที่พวกเขาเติบโตมาด้วย การส่งข้อความแบบวินเทจสามารถทำงานได้


การตลาดที่เหมาะสม

    รีวิวจากผู้ใช้
    เปรียบเทียบคุณสมบัติ และคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์
    เน้นความมีประสิทธิภาพ คุณภาพ และความทนทานของผลิตภัณฑ์
    ใช้ประโยชน์จากตัวเลือกหลายช่องทาง - หน้าร้าน อีคอมเมิร์ซ อุปกรณ์เคลื่อนที่
    โปรแกรมสะสมคะแนนที่ให้สิทธิพิเศษหรือสิทธิ์เข้าใช้ก่อนใคร
    ข้อความชวนคิดถึง และสไตล์การสร้างแบรนด์แบบย้อนยุค


คนรุ่น Y (ค.ศ. 1980-1994)

อุปนิสัยของคนรุ่นนี้ คือ รุ่นแรกที่เติบโตมากับเทคโนโลยีดิจิทัล มีความหลากหลายทางคุณค่า และการบูรณาการชีวิตการทำงาน และมีเหตุผลรวมถึงจิตสำนึกต่อสังคม

พฤติกรรมการซื้อ

    ค้นคว้าข้อมูลออนไลน์เพื่อดูคุณสมบัติของสินค้า
    แสวงหาประสบการณ์การช็อปปิ้งที่รวดเร็วราบรื่นทั้งทางออนไลน์ และในร้านค้า
    คาดหวังถึงผลิตภัณฑ์ บริการ และการส่งข้อความที่ปรับแต่งหรือปรับแต่งตามความต้องการ
    ใช้รายได้ที่ได้ไปกับการเดินทาง และกิจกรรมต่าง ๆ มากกว่าสิ่งของที่เป็นวัตถุ
    สนับสนุนแบรนด์ที่สอดคล้องกับสาเหตุ และสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม


การตลาดที่เหมาะสม

    แชร์คุณค่า ผลกระทบทางสังคม และการเคลื่อนไหวของแบรนด์เพื่อสร้างอารมณ์ร่วม
    คัดสรรเนื้อหาโซเชียลมีเดียที่ดึงดูดสายตา
    นำเสนอการจัดส่งที่รวดเร็วและประสบการณ์ Omnichannel ที่ราบรื่น
    มุ่งเน้นไปที่การสื่อสารส่วนบุคคลและแบ่งกลุ่ม
    สร้างแคมเปญดิจิทัลและมือถือที่น่าสนใจ
    ร่วมมือกับ Influencer และกลุ่มเฉพาะ (niche group)
    สนับสนุนกิจกรรมและการเปิดใช้งานที่ปรับให้เหมาะกับความสนใจของพวกเขา


คนรุ่น Z (ค.ศ. 1995-2009)

อุปนิสัยของคนรุ่นนี้ คือ เป็นชาวดิจิทัลอย่างแท้จริง เติบโตมากับอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียชอบคุณค่าที่หลากหลาย ความถูกต้อง และความโปร่งใส รวมไปถึงขับเคลื่อนด้วยเหตุผลและต้องการสร้าง impact ให้กับสังคมที่ตัวเองอยู่

พฤติกรรมการซื้อ

    ได้รับอิทธิพลจากโซเชียลมีเดียโดยเฉพาะเทรนด์บน Instagram, TikTok, YouTube ซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากต่อการซื้อของคนในรุ่นนี้
    แสวงหาแบรนด์ที่ซื่อสัตย์  มีจุดประสงค์ และมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน
    ชอบแบรนด์ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ปรับแต่งหรือพิเศษเฉพาะตน (Personalization) เช่น การสลักชื่อบนสินค้า หรือน้ำหอมกลิ่นเฉพาะที่ผู้ซื้อมีการปรับแต่งด้วยตัวเองคาดหวังประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบโต้ตอบ (Interactive) ที่มีส่วนร่วมทั้งทางออนไลน์และในร้านค้า
    ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ โดยใช้เงินไปกับกิจกรรม ความบันเทิง และประสบการณ์ที่มีคุณค่ามากกว่าสิ่งของที่เป็นวัตถุ
    สนับสนุนแบรนด์ที่ยืนหยัดในประเด็นทางสังคม / สิ่งแวดล้อม

การตลาดที่เหมาะสม

    การตลาดที่ทำร่วมกับ Influencer
    ป๊อปอัพเชิงประสบการณ์และร้านค้าแบบ Interactive ที่ดึงดูดความสนใจ
    แอปมือถือที่มีฟีเจอร์ที่หลากหลาย
    ทำการตลาดที่เข้าใจการแก้ปัญหาสังคมและการเคลื่อนไหวในปัจจุบัน เช่น ร่วมลดภาวะโลกร้อน
    โมเดลที่เข้าถึงและแก้ไขปัญหาของผู้บริโภคโดยตรงและการสร้างจำนวนจำกัดเพื่อเพิ่มความต้องการ (Limited-Edition Model)
    ใช้ User-Generated Content เช่น วิดีโอแกะกล่องหรือรีวิวจากผู้ใช้จริง
    การตลาดแบบเกม (Gamification) ผ่านโปรโมชัน รางวัล และการแข่งขัน


คนรุ่น Alpha (ค.ศ. 2010 - ปัจจุบัน )

อุปนิสัยของคนรุ่นนี้ คือ ชาวดิจิทัลตัวจริงที่ไม่รู้จักชีวิตที่ไม่มีเทคโนโลยีโดยเติบโตมากับ AI, VR, อุปกรณ์อัจฉริยะ, ของเล่นหุ่นยนต์ และโลกทัศน์ที่มีความหลากหลาย และครอบคลุมทางวัฒนธรรม

พฤติกรรมการซื้อ

    Mobile Dominant โดยโทรศัพท์ / แท็บเล็ตเป็นอุปกรณ์หลักในการรับรู้ข้อมูล รวมไปถึงการซื้อสินค้าและบริการ
    ตอบสนองได้ดีที่สุดต่อภาพ วิดีโอ และเนื้อหาภาพเชิงโต้ตอบที่สะดุดตา
    แสวงหา Personalization โดยคาดหวังถึงผลิตภัณฑ์ ข้อความ และประสบการณ์ที่ปรับแต่งให้เหมาะกับรสนิยมของพวกเขา
    มุ่งสู่ผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรม และประสบการณ์ที่กระตุ้นจินตนาการของพวกเขา
    มีความสนใจช่วงสั้น ๆ ดังนั้นเนื้อหาที่กระชับ และมีส่วนร่วมเป็นกุญแจสำคัญในการทำให้คนรุ่นนี้สนใจ
    การตอบสนองต่อ Influencer โดยได้รับอิทธิพลอย่างมากจาก Creator บนโซเชียลมีเดีย วิดีโอบล็อกเกอร์ และ "Influencer" ที่เป็นเด็ก

การตลาดที่เหมาะสม

    ทำการตลาดร่วมกับ Influencer สำหรับเด็กบนช่อง YouTube และแอปอย่าง TikTok
    วิดีโอ "แกะกล่อง" ที่แสดงของลูกเล่นของผลิตภัณฑ์ใหม่
    นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ปรับแต่งได้ และสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์
    เนื้อหาดิจิทัลเชิงโต้ตอบ เช่น แบบทดสอบขนาดเล็ก สติกเกอร์ อวตาร
    ร้านค้าป๊อปอัพประสบการณ์และกิจกรรมต่าง ๆ ที่ดึงดูดความสนใจ
    ใช้ประโยชน์จากตัวละครจากรายการ เกม และหนังสือที่คนรุ่นนี้ชื่นชอบมาทำการตลาด

เนื่องจากปัจจุบันมีความหลากหลายในด้านพฤติกรรมการซื้อในตลาด จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่แบรนด์และนักการตลาดจะต้องระบุค่านิยมหลัก ทัศนคติ และแรงจูงใจในการซื้อของแต่ละกลุ่มรุ่น เพื่อที่จะตอบสนองพวกเขาได้อย่างมีตรงจุด การทำความเข้าใจพฤติกรรมการซื้อที่สำคัญเหล่านี้ช่วยให้นักการตลาดสามารถสร้างสรรค์ประสบการณ์ และผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับแต่ละกลุ่มผ่านช่องทางดิจิทัลและแบบดั้งเดิมซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเพิ่มยอดขาย การสร้างความผูกพันกับแบรนด์ที่ยั่งยืน และส่งเสริมการเติบโตนั่นเอง



สอนทำธุรกิจออนไลน์: วิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของคนในแต่ละ Generation พร้อมกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสำหรับในแต่ละยุค อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://businesssmarttools.com/