ผู้เขียน หัวข้อ: motor expo: Lexus LBX Luxury หล่อเล็กหรูประหยัดสมรรถนะญี่ปุ่นแท้ ราคาสูงไปนิดแคบ  (อ่าน 54 ครั้ง)

siritidaphon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 371
    • ดูรายละเอียด
motor expo: Lexus LBX Luxury หล่อเล็กหรูประหยัดสมรรถนะญี่ปุ่นแท้ ราคาสูงไปนิดแคบไปหน่อย

การทดสอบขับขี่ Lexus LBX Luxury เส้นทางกรุงเทพ-พัทยา ลองสมรรถนะ ความแรง ช่วงล่าง ความประหยัด จะคุ้มค่าตัวไหม? ต้องบอกว่าน้องเล็กแห่งค่ายพรีเมี่ยมญี่ปุ่นนำเข้าแท้ ๆ ทั้งคัน หากเทียบกับบรรดาพี่ ๆ ในค่ายนี้อาจจะดูธรรมดาไปเลย แต่ถ้าเทียบกันเองในกลุ่มรถระดับเดียวกันนอกค่าย กล้สพูดว่า " โดดเด่นเกินใคร" ทั้งเรื่องสมรรถนะอัตราเร่ง การตอบสนองพวงมาลัย ระบบช่วงล่าง และวัสดุงานประกอบระดับพรีเมี่ยมไม่แพ้พี่ ๆ รุ่นร่วมค่ายใหญ่เลยครับ

จากการทดสอบแบบสั่น ๆ สลับกันขับ 2 คนต่อคันพอจับความรู้สึกได้ว่า Lexus LBX ไม่เหมาะกับครอบครัวขยาย มีผู้โดยสารนั่งหลายคนบ่อย ๆ แต่เหมาะกับการฉายเดียว มาเป็นคู่ หรือมีเด็กเล็ก ๆ เพราะที่นั่งด้านหลังแคบมาก แม้จะปรับเบาะร่นมากก็ยังแคบอยู่และผู้ขับหรือคนนั่งหน้าก็อึดอัด
 
LBX เหมาะที่จะนั่งเบาะคู่หน้า ซึ่งสบายและมีพื้นที่หลวม ๆ เบาะยั่งสบายกระชับไม่แน่นตัวเกินไป และเบาะหลังพอจะให้เก็กหรือคนตัวเล็ก ๆ นั่งได้ อาจสัตว์เลี้ยงแสนรักสักตัว 2  ตัว ก็ย่อมไหว แม้เบาะหลังจะแคบแต่พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังกลับกว้างเว่อร์
 
แม้เป็นรุ่น Luxury แต่ก็มีความปลอดภัย Lexus Safety Sistem+3.0 เท่ารุ่น Premium 
ระบบกลอนประตููอัจฉริยะ พร้อมระบบ ความปลอดภัยเมื่อลงจากรถ E-Latch Door Handle with Safe Exit Assist (SEA)
ระบบควบคุุมการทรงตัวของรถ (VSC) Vehicle Stability Control
ระบบป้องกันการลื่นไถล (TRC) Traction Control
ระบบเบรกแบบป้องกันล้อล็อก (ABS) พร้อมระบบกระจายแรงเบรกไฟฟ้า (EBD) Anti-lock Brake System with Electronic Brake Force Distribution
ระบบช่วยเบรก (BA) Brake Assist system
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน Hill-start Assist Control
ระบบลดแสงสะท้อนอัตโนมัติสำหรับกระจก มองหลังและกระจกข้างElectro Chromic (EC) inside and outside rear view mirrors
ระบบช่่วยจอดพร้อมระบบเบรกอัตโนมัติ Parking Assist system with PKSB
หน้าจอแสดงผลอัจฉริยะ Head Up Display
กล้องมองภาพด้านหลังขณะถอยจอด Back monitor
ระบบเตือนแรงดันลมยาง Tire Pressure Warning
ระบบป้องกันก่อนการชน Pre-collision Safety System (PCS)
ระบบติดตามช่องทางวิ่่ง Lane Tracing Assist (LTA)
สัญญาณเตือนด้านท้าย ขณะถอยหลัง Rear Cross Traffic Alert (RCTA)

สมรรถนะ 3 สูบ ไฮบริดต้นจัดจ้าน แต่ไหลช้าหน่อย
 
เริ่มจากการทดลองขับในสนาม Toyota Alive Space บางนา กม. 3 การเร่งออกตัว 0-100 กม./ชม. ทำได้ดีออกตัวฉับไวและพลังมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยฉุดให้เร่งเครื่องได้ดีขึ้น จากการลองจับเวลาได้ราว ๆ 9 วินาที ถือว่าใกล้เคียง การเลี้ยวโค้งในความเร็วต่ำถึงกลาง ๆ ไม่เกิน 40 กม./ชม. ทำได้ดีมาก เกาะหนึบ ส่วนในช่วงขับสลาลอมความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. กลับยิ่งเกาะหนึบกระชัก ไม่ดื้อโค้ง เข้าได้คมตามพวงมาลัยแบบมั่นใจมาก ๆ
 
แต่ว่าเมื่อใช้ความเร็วจริงบนท้องถนนกลับเริ่มมีอาการนุ่มนวลเข้ามาทำให้การเดินทางสบายและยังมีความแน่นหนึบผสมกันไปด้วย ทำให้ได้ทั้งความนุ่มนวลและหนึบพอดี ๆ แต่เมื่อเริ่มใช้ความเร็วสูง ๆ ช่วงเข้าโค้งความเร็วราว ๆ 60 กม./ชม. ขึ้นไปบนทางเบี่ยงเข้ามอเตอร์เวย์พอจับอากรท้ายสบัดหรือ "ดิ้น ๆ" ได้เล็กน้อย นับว่าที่ความเร็วสูงยังมีความโยนบ้าง แต่ถ้าขับทางตรงหรือเลี้ยวโค้งกว้าง ๆ มาก ยังให้ความมั่นใจพอสมควร

 
ด้วยพลังเครืาองยนจ์เบนซินใหม่ 3 สูบ 12 วาล์ว 1.5 ลิตร ไฮบริด กำลังรวม 134 แรงม้า แรงบิดเฉพาะมอเตอร์ไฟฟ้า 185 นิวตันเมตร ออกตัวจนถึงความเร็วกลาง ๆ 120 หรือ 140 กม./ชม. แบบสบาย ๆ แต่หลังจากนั้นหมดแรงและจะเริ่มหนืด ๆ ไหลช้า เป็นปกติของเครื่องเล็กแต่มีระบบไฮบริดที่ช่วยเรื่องอัตราเร่งทำให้ได้ทั้งความประหยัดและแรงแบบเพียงพอใช้งาน ส่วนโหมดขับขี่มีให้เลือกแค่ Eco Normal และ EV เท่านั้นขาดแค่ Sport Mode เพราะเน้นเป็นรถประหยัด
 

ด้วยขนาดตัวที่เล็กทำให้คล่องตัว วงเลี้ยวแคบและการปรับจูนระบบพวงมาลัยช่วงล่างจากเล็กซัสญี่ปุ่นแท้ ๆ ทำให้มั่นใจตวามเร็วต่ำลองโยนซ้ายขวาแน่นหนึบ ส่วนความเร็วสูงมีโยนตัวบ้าง แต่เมื่อผ่านสะพานถนนมอเตอร์กลับมีอาการโยนตัวน้อยและไม่เป๋ไปมา นับว่าทำช่วงล่างได้ดีมากจริง ๆ แม้ด้านหลังจะเป็นทอร์ชั่นบาร์แต่การปรับโช้คสปริงทำได้ดีสมกับตัวรถมาก ถือว่าดีอันดับต้น ๆ ในกลุ่ม B-Segment ก็ว่าได้ครับ
 
โดยรวมแล้วสมรรถนะอัตราเร่งออกตัวและเร่งแซงดีเพียงพอใช้งาน อัตราสิ้นเปลืองมาตรวัตราว ๆ 18-19 กม./ชม. ใช้ความเร็วสูงตลอดทริป ระบบ ADAS ทันสมัยครบถ้วน ทั้งเตือนการชนด้านหน้า เตือนออกนอกเลนพร้อมดึงกลับ เตือนมุมอับสายตา เตือนและเบรกเมื่อมีรถขณะถอยหลัง เตือนเมือมีวัตถุด้านจ้างเปิดประตู และกล้องถอยหลัง ขสดแค่ไม่มีกล้องรอบคันเท่านั้นครับ
 

สรุปความคุ้มค่า
 
Lexus LBX Luxury รุ่นเริ่มต้นน้องเล็กสุดตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่สนใจและชื่นชอบสมรรถนะรถค่ายนี้ที่สำคัญนำเข้าญี่ปุ่นแท้ 100% หรือผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นสร้างความสำเร็จในชีวิต หรือกำลังมองหารถญี่ปุ่นระดับพรี่เมี่ยม ครบทั้งสมรรถนะความประหยัดและปลอดภัยพร้อมภาพลักษณ์พรี่เมี่ยม ซึ่งรถคุณภาพสูงในราคาบวกภาษีนำเข้าอยู่ที่ 2,229,000 บาท LBX อาจเป็นรถที่ตรงใจในแบบ Unique เฉพาะตัวที่แหละที่ต้องการ!!!